Khái niệm URL là gì? Tại sao URL lại quang trọng trong SEO

Ngày đăng: 10/03/hiện nay

URL là gì? URL là một trong những thuật ngữ phổ biến trong giới website nói chung và SEO nói riêng tuy nhiên không phải ai cũng có vốn hiểu biết cơ bản về nó. URL được chia thành các loại khác nhau và mỗi URL cơ bản đều chứa các thành phần cụ thể, mà các thành phần này đều ảnh hưởng trực tiếp đến SEO. Khám phá bài viết của Nickyssecretsociety dưới đây để có góc nhìn sâu hơn về khái niệm URL là gì cũng như phương pháp tối ưu URL chất lượng cho SEO nhé!

URL là gì?

URL có giống với tên miền không? Dù thuật ngữ này hay bị dùng nhầm lẫn và thay thế cho nhau tuy nhiên URL và tên miền thực chất không hề giống nhau. Tên miền chỉ là một trong những phần của URL – khái niệm được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh Uniform Resource Locator, và được việt hóa là Bộ định vị tài nguyên thống nhất. Bạn nhiều khả năng thấy sự khác biệt giữa chúng trong hình ảnh dưới đây:

Khái niệm URL(Nguồn: verisign)
Khái niệm URL(Nguồn: verisign)

Giải thích kỹ hơn 1 chút thì, để các mạng máy tính và máy chủ hiểu được ngôn ngữ của nhau thì các máy tính phải dựa vào một trong những ngôn ngữ được tạo thành từ các số và chữ cái  – được gọi là địa chỉ IP. Mọi thiết bị kết nối với Internet đều có một trong những địa chỉ IP duy nhất và có định dạng như sau:

22.231.113.64 hoặc 3ffe: 1900: 4545: 3: 200: f8ff: fe21: 67cf

Để điều hướng và truy cập dễ dàng hơn lên trang mạng, việc nhập một trong những địa chỉ IP dài không phải là ý tưởng sáng suốt hay có tính thực tế đối với cá nhân dùng Internet. Đó là lý do tại sao tên miền được tạo ra – để ẩn địa chỉ IP dưới một trong những hình thức khác dễ nhớ hơn. Bạn nhiều khả năng coi tên miền như một trong những “biệt hiệu” cho địa chỉ IP.

Và URL là sự và giữa tên miền, cùng với các thông tin chi tiết khác, gồm giao thức (protocol), tên máy chủ (host name), tên thư mục (folder name) và tên tệp (file name), để tạo ra một trong những địa chỉ hoàn chỉnh (thường được gọi là “địa chỉ trang mạng”), để điều hướng trình duyệt đến một trong những trang cụ thể lên Internet là website. Về bản tính, đó là một trong những tập hợp các chỉ đường (direction) và mỗi trang trang mạng đều có một trong những chỉ đường duy nhất.

(Nguồn: Internet)
(Nguồn: Internet)

Sơ lược tổng quan về URL: Sơ lược tổng quan về URL:

– Lần đầu hiện diện: 1994

– cơ quan: Request for Comments (RFC)

– Ủy ban: Internet Engineering Task Force (IETF) trang mạng Hypertext Application Technology Working Group (WHATWG)

– Tác giả: Tim Berners-Lee

– Trang trang mạng: https://ift.tt/Q9OsKHf

>>> Xem thêm: Hosting là gì

Phân loại URL

URL được phân thành hai loại: tĩnh và động.

URL động là gì

Link URL là gì, URL động là URL chứa các biến do cá nhân dùng tạo ra trong URL và trong các trang trang mạng đảm nhận chức năng cụ thể, nhằm hiển thị thông tin cho cá nhân dùng. Thông tin nhiều khả năng là thông tin của trang, hình ảnh hoặc bất kỳ thông tin nào khác. URL động chủ yếu được dùng nếu toàn bộ thông tin của trang trang mạng được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu và nó được hiển thị theo yêu cầu của cá nhân xem.

Lợi thế lớn nhất của các URL như vậy là, nhiều trang nhiều khả năng được tạo một trong những phương pháp nhất quán và dễ dàng mà không cần một trong những lượng lớn mã hóa bổ sung. Các trang trang mạng có URL động nhiều khả năng hiển thị thông tin khác nhau với cùng một trong những bố cục và điều này giúp quản trị viên trang mạng tiết kiệm rất nhiều công sức và thời gian cần thiết để viết mã, chỉnh sửa hoặc tạo lại các trang theo phương pháp thủ công.

Tuy nhiên, các URL động thường không được các công cụ Search ưa thích vì chúng nhiều khả năng chứa những thông tin trùng lặp. Các công cụ thu thập dữ liệu không hề muốn lập index cho các URL này vì các trang động sẽ bẫy các bot của công cụ Search và tạo ra các vòng lặp vô tận, tạo ra những trang trang mạng vô giá trị cho cá nhân dùng công cụ Search.

Cho dù thông tin của bạn có mới mẻ và độc đáo đến đâu, hiển thị cao thế nào tuy nhiên các trang trang mạng động với các URL khác nhau nhiều khả năng trỏ đến cùng 1 thông tin nếu bạn dùng URL động. Điều này thực sự rất khó chịu đối với cá nhân dùng.

một trong những thí dụ về URL động:

https://ift.tt/Ecnp6QR

URL tĩnh là gì

Giống như danh xưng của nó, URL tĩnh không thể thay đổi. Để thêm một trong những số thông tin vào trang trang mạng, cần có một trong những số thay đổi trong mã HTML. So với các URL động, URL tĩnh được xếp hạng cao hơn lên các trang kết quả của công cụ Search. Mà bạn biết đấy, đạt được thứ hạng cao là mục đích chính của các quản trị viên trang mạng và bản tính của URL tĩnh sẽ đóng một trong những chức năng lớn trong nghề nghiệp cho trang trang mạng của bạn hiển thị nhiều hơn với cá nhân Search.

URL tĩnh không thay đổi và không chứa bất kỳ tham số URL nào. Nếu khách truy cập tìm thấy bất kỳ URL nào trong kết quả của công cụ Search khớp với mô tả và tiêu đề, thì có nhiều khả năng họ sẽ nhấp vào URL đó. URL tĩnh cũng có lợi thế về tỉ lệ nhấp chuột và cá nhân dùng nhiều khả năng rất dễ nhớ và hiểu chúng. Điều đó giúp bảo vệ hãng công ty.

một trong những thí dụ về URL tĩnh:

https://ift.tt/prWbTMk

Thế nào là sự thân thiện của URL (URL Friendly)

URL Friendly là gì? (Nguồn: webdoctor)
URL Friendly là gì? (Nguồn: webdoctor)

URL thân thiện (URL Friendly) là URL được thiết kế để đáp ứng yêu cầu của cá nhân dùng (users) và cá nhân Search (researchers). Cụ thể, các URL được tối ưu hóa cho SEO có xu hướng ngắn, dễ đọc, dễ nhận biết và bao gồm các từ khóa mô tả thông tin của trang trang mạng.

Loại URL này nhiều khả năng “thân thiện” theo hai phương pháp:

  • Giúp khách truy cập nhớ địa chỉ trang mạng
  • Giúp mô tả trang lên các công cụ Search

Các cấu trúc của URL

Mỗi HTTPs URL đều tuân theo tiêu chuẩn cú pháp nhất định của một trong những URL. một trong những URL cơ bản mà bạn thường thấy sẽ bao gồm những yếu tố được liệt kê dưới đây:

  • URI scheme hay phương pháp truy cập thường được gọi là giao thức – protocol (thí dụ: http, ftp) tuy nhiên cũng nhiều khả năng là một trong những cái tên khác (thí dụ: news, mailto)
  • Tên máy chủ (thí dụ: vi.wikipedia.org)
  • Cổng giao tiếp (nhiều khả năng không cần): 443, 80, 2082, 2222…
  • Đường dẫn tuyệt đối lên máy (thí dụ: thumuc/trang)
  • Các truy vấn (nhiều khả năng không cần)
  • Chỉ định mục con (nhiều khả năng không cần)

Hãy nhìn thí dụ dưới đây:

https://ift.tt/syIYPn7

 __/ _________________/___________/ ____________/ _____/

 | | | | | |

 URL scheme tên máy chủ | đường dẫn truy vấn mục con

 cổng

một trong những URL cơ bản và đơn giản nhất sẽ bao gồm 2 thành phần chính là:

  • Scheme (giao thức kết nối) trong URL
  • Authority (nhà cung cấp) URL

Scheme

Scheme là thành phần cho máy chủ trang mạng biết giao thức nào sẽ dùng khi nó truy cập vào một trong những trang bất kỳ lên website.

Thành phần Scheme của một website là gì (Nguồn: XMind)
Thành phần Scheme của một trong những website là gì (Nguồn: XMind)

Ngày nay, HTTPS, viết tắt của Hypertest Transfer Protocol Secure, là loại scheme phổ biến nhất. Định dạng này yêu cầu trình duyệt trang mạng mã hóa bất kỳ thông tin nào bạn nhập vào trang, chẳng hạn như mật khẩu hoặc thông tin thẻ tín dụng của bạn, vì vậy tội phạm mạng không thể truy cập vào các thông tin ấy. Giao thức bảo mật này sẽ giúp bảo vệ cá nhân dùng truy cập vào website, và việc khải triển nó sẽ giúp website xếp hạng tốt hơn lên Google.

Các loại scheme khác mà bạn nhiều khả năng thấy là mailto: //, nhiều khả năng truy cập trực tiếp vào địa chỉ nhà cung cấp giải pháp email mặc định của máy tính để giúp soạn thảo email tới địa chỉ email bạn đã nhập trong URL và ftp: // (File Transfer Protocol) là giao thức chuẩn để chuyển đổi file qua lại giữa trình duyệt và trang mạng server.

Authority

Phần Authority là phần còn lại của URL, sẽ bao gồm những thành phần nhỏ là: Subdomain, Second-level Domain, Top-level Domain và Subdirectory.

Cụ thể, các thành phần ấy là gì, hãy cùng nhìn hình vẽ dưới đây:

Subdomain

Second-level Domain

Top-level Domain

Subdirectory

Các thành phần của URL là gì (Nguồn: Hubspot)
Các thành phần của URL là gì (Nguồn: Hubspot)

Các thành phần bổ sung của URL

Ngoài các thành phần lên, trong Authority còn có 3 thành phần bổ sung khác là Path (Đường dẫn), Query (Truy vấn) và Fragment (Phân mảnh).

Path (Đường dẫn)

Đường dẫn xác định tài nguyên cụ thể trong máy chủ lưu trữ mà máy website khách muốn truy cập. Hay nói phương pháp khác, đường dẫn sẽ đưa bạn đến đúng thư mục hoặc tệp mà bạn muốn truy cập. thí dụ: /software/htp/cics/index.html.

Đường dẫn, cách lấy URL của web (Nguồn: WordPress Stuck Exchange)
Đường dẫn, phương pháp lấy URL của trang mạng (Nguồn: WordPress Stuck Exchange)

Query (Truy vấn)

Truy vấn nếu được dùng sẽ thường đứng sau đường dẫn hoặc tên máy chủ nếu URL đó không có đường dẫn. Truy vấn dùng để Search và xác định những thông tin không nằm trong cấu trúc đường dẫn cố định. cá nhân ta thường dùng truy vấn cho mục đích Search, hoặc khi website phân phối dữ liệu thông qua biểu mẫu.

Fragment (Phân mảnh)

Đây là thành phần cuối cùng của một trong những URL cơ bản, thường bắt đầu bằng một trong những dấu # và dùng để xác định vị trí cụ thể của website, hoặc nhắc đến đến một trong những phần trong một trong những trang trang mạng.

Trong các tài liệu HTML, trình duyệt Search thẻ liên kết (anchor tag) có thuộc tính tên khớp với phân mảnh (fragment). Do đó, liên kết neo (anchor text), URL cùng với phân mảnh (fragment) tường được dùng để tạo mục lục cho website, góp phần điều hướng cá nhân dùng dễ dàng hơn.

Tầm quan trọng của URL trong SEO là gì?

Trong seo, tầm quan trọng của URL là gì? tuy các URL friendly rất hữu ích cho cá nhân dùng truy cập, tuy nhiên hầu không còn các quản trị viên trang mạng để mắt hơn đến việc tạo các URL thân thiện với công cụ Search. Các URL này bao gồm các từ khóa quan trọng mô tả thông tin của trang. Vì hầu không còn các công cụ Search đều coi địa chỉ trang mạng (URL) như một trong những phần của thông tin mô tả trang, nên việc đặt các từ khóa trong URL nhiều khả năng giúp tăng thứ hạng của trang. Do đó, chiến lược này đã trở thành một trong những khía cạnh phổ biến trong tối ưu hóa công cụ Search hoặc SEO.

Tầm quan trọng của URL trang web trong seo là như thế nào (Nguồn: webico)
Tầm quan trọng của URL trang trang mạng trong seo là như thế nào (Nguồn: webico)

Tiêu chí của URL chuẩn SEO

URL không được quá dài

Độ dài trung bình lý tưởng cho từng loại URL lần lượt là:

  • Gmail: 59 ký tự
  • Webmaster Tools: 90 ký tự
  • Bài viết blog lên Google: 76 ký tự

URL hạn chế chứa thư mục con

Phần thư mục con hay còn gọi là subfolder là phần sau dấu “/”. Khu vực đường dẫn này không cần chứa quá nhiều thư mục con, hay nói phương pháp khác là bạn không nên đi qua quá nhiều thư mục để đến trang thông tin cần SEO, do Google hoàn toàn không đánh giá cao những thư mục này. URL càng gọn sẽ càng có chất lượng tối ưu cao hơn.

URL chứa từ khóa SEO

Điều này không còn gì phải bàn cãi khi URL cũng được coi là phần thông tin được Google đánh giá khi xếp hạng lên SERPs. Do đó, đừng quên chèn từ khóa SEO vào link URL khi đăng tải bài viết.

URL không có dấu hoặc ký tự đặc biệt

Dù địa chỉ URL có bằng tiếng Việt đi chăng nữa thì bạn cũng phải nhớ là viết không dấu và được nối với nhau bằng dấu “-”. Đặc biệt, đừng nên thêm các ký tự đặc biệt như !@$% vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tối ưu và Google sẽ hạ thấp đánh giá xếp hạng nếu URL của bạn chứa quá nhiều các ký tự khó hiểu này.

Tác dụng của tối ưu URL khi làm SEO

1. Cải thiện trải nghiệm cá nhân dùng

một trong những URL được xây dựng tốt sẽ cung cấp cho cả con cá nhân và công cụ Search một trong những dấu hiệu dễ hiểu về thông tin của trang đích. thí dụ: URL DPReview bên dưới là URL mà chúng tôi coi là một trong những URL “chính xác về mặt ngữ nghĩa” (nó mô tả chính xác đích của nó):

Ngay cả khi thẻ tiêu đề của trang này bị ẩn, thì một trong những URL chính xác về mặt ngữ nghĩa như thế này vẫn sẽ cung cấp ý tưởng rõ ràng về thông tin của trang đích. Từ đó đem đến một trong những trải nghiệm cá nhân dùng tuyệt vời khi khách truy cập nhiều khả năng hiểu rõ bài viết hiện muốn nói gì và có nên nhấp vào bài để đọc hay không.

2. Cải thiện thứ hạng

URL là gì? Nhờ URL Google sẽ được cải thiện thứ hạng từ khóa (Nguồn: SEO)
URL là gì? Nhờ URL Google sẽ được cải thiện thứ hạng từ khóa (Nguồn: SEO)

URL là một trong những yếu tố xếp hạng nhỏ mà công cụ Search dùng khi xác định mức độ liên quan của một trong những trang hoặc thông tin lên trang với một trong những truy vấn Search. Việc dùng từ khóa trong URL cũng nhiều khả năng đóng chức năng như một trong những yếu tố xếp hạng.

tuy URL chứa từ khóa SEO nhiều khả năng cải thiện khả năng hiển thị lên SERPs, tuy nhiên bản thân các URL thường không có tác động lớn đến khả năng xếp hạng của trang. Vì vậy, tuy đáng để cân nhắc, tuy nhiên đừng tạo các URL vô giá trị chỉ để chứa từ khóa SEO trong đó.

3. Liên kết

Nói tóm lại, các URL được viết tốt nhiều khả năng đóng chức năng là anchor text của riêng chúng khi được sao chép và dán dưới dạng liên kết trong các diễn đàn, blog, mạng xã hội hoặc các chỗ trực tuyến khác.

quyền lợi ở đây là gấp đôi:

Tác dụng của việc tối ưu URL là gì (Nguồn: Moz)
Tác dụng của việc tối ưu URL là gì (Nguồn: Moz)

một trong những số trang trang mạng (chẳng hạn như Facebook), nhiều khả năng chia sẻ các liên kết không được cấu tạo tốt. Các URL không được tối ưu hóa, không chính xác về mặt ngữ nghĩa sẽ khiến cá nhân dùng cảm thấy phản cảm và khó dùng. Ngược lại, các URL trông dễ coi nhiều khả năng khiến cá nhân dùng dễ dàng liên tưởng hơn về những thông tin chuẩn bị đọc khi họ nhấp vào link.

Trong thí dụ DPReview ở lên, các công cụ Search nhiều khả năng thấy URL http: //www.dpreview.com/review … và nhấn liên kết trang với các từ khóa quan trọng có trong URL (dpreview, reviews, canon, eos và 6d). Việc dùng từ khóa trong URL cũng nhiều khả năng làm tăng thứ hạng website cho các từ khóa đã chọn.

phương pháp tối ưu URL trong SEO

Sau khi hiểu được tác dụng của URL đối với SEO, bạn nhiều khả năng quy ra phương pháp thức để tối ưu URL trong SEO.

Phương thức tối ưu này sẽ bao gồm 2 yếu tố. một trong những là Tối ưu thông tin URL và Hai là Tối ưu cấu trúc.

Tối ưu thông tin

Như đã phân tích ở lên, thông tin của một trong những URL chuẩn phải được đảm bảo về độ dài, ký tự chuẩn, không kèm ký tự đặc biệt, cô đọng và chứa từ khóa. Vậy thì ta nên tối ưu như thế nào?

  • Về độ dài: giới hạn ký tự trong URL tùy theo mục đích của bạn sẽ chỉ ở trong phạm vi từ 10-96 ký tự
  • Về từ khóa SEO: URL nếu nhiều khả năng nên chứa từ khóa SEO và nên hiện diện ngay đầu URL
  • Về thông tin: cô đọng, rõ ràng và hạn chế tối đa các ký tự đặc biệt. Tốt nhất là dễ hiểu để cá nhân dùng nhiều khả năng nhìn vào đó và hiểu được thông tin chính bài viết hiện muốn nói đến.
  • Stop words: Hạn chế dùng những chữ dạng stop words trong URL.
URL là gì? Tối ưu URL trong SEO để đạt hiệu quả tốt (Nguồn: Lamvt Group)
URL là gì? Tối ưu URL trong SEO để đạt chất lượng tốt (Nguồn: Lamvt Group)

Tối ưu cấu trúc URL

  • dùng URL tĩnh và không chèn các ký tự lạ: Lý do tại sao không nên dùng URL động Nickyssecretsociety đã giải thích rất rõ ở phía lên. dùng URL tĩnh và dấu “-” giữa các từ, tránh dùng các ký tự và số khó hiểu khiến Google và chính cá nhân dùng khó nhận diện được.
  • Giữ nguyên cấu trúc đường dẫn cơ bản của URL: Không nên thay đổi cấu trúc đường dẫn URL khi Google đã index liên kết đó.
  • Không nên gồm nhiều thư mục con trong URL: một trong những địa chỉ trang mạng URL tối ưu nên dẫn về đúng bài viết và không nên đi qua quá nhiều thư mục nhỏ, điều này không tốt cho SEO và cũng không được cá nhân dùng đánh giá cao.

Quy tắc tối ưu URL chuẩn SEO hiện nay

Theo các chuyên gia trong ngành thì nếu bạn muốn URL của mình chuẩn SEO thì phải tuyệt đối tuân thủ những quy tắc sau đây.

  • URL có giới hạn ký tự
  • URL bắt buộc phải có từ khóa chính
  • Khi đã index không được chỉnh sửa URL
  • Chuyển từ URL động thành URL tĩnh
  • Dùng các dấu “-” để phân phương pháp từ khóa
  • Không trùng lặp URL
  • URL cần đơn giản, dễ hiểu
  • Viết thường
  • Không nên có số
  • Bắt đầu với từ khóa chính
  • URL không nên chứa các ký tự đặc biệt
  • URL không quá 2 cấp
Quy tắc tối ưu URL chuẩn seo bạn cần biết (Ảnh: Internet)
Quy tắc tối ưu URL chuẩn seo bạn cần biết (Ảnh: Internet)

Kết

Bài viết lên đây tuy nhiều khả năng chưa giải đáp toàn bộ về URL cho bạn tuy nhiên phần nào vẫn sẽ là những kiến thức cơ bản nhất mà bạn cần biết về URL. Đặc biệt, giờ bạn đã nhiều khả năng hiểu rõ về URL là gì chứ không còn gặp khó khăn như trước. URL rất quan trọng trong SEO, do đó đừng bỏ qua yếu tố này nhé.

Bài viết Khái niệm URL là gì? Tại sao URL lại quang trọng trong SEO đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Nickyssecretsociety - Trang Bất Động Sản Số 1 Việt Nam.



source https://nickyssecretsociety.com/khai-niem-url-la-gi-tai-sao-url-lai-quang-trong-trong-seo/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[A – Z] Top 04 mẫu nhà tiền chế có gác lửng được yêu thích nhất 2022

Payoneer là gì? Hướng dẫn cách áp dụng Payoneer đơn giản nhất

[Bật mí] 7 lý do không nên bỏ lỡ Wyndham Grand Lagoona Bình Châu