[Giải đáp] PPC là gì? Nó vận hành như thế nào và có những loại quảng cáo PPC nào
Ngày đăng: 08/03/hiện nay
PPC là một trong những hình thức quảng cáo “hút” traffic cực kỳ chất lượng. Vậy PPC là gì? Nó vận hành như thế nào? Giữa PPC và SEO có gì khác nhau? Cùng Nickyssecretsociety tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.
PPC là gì?
PPC (Pay-Per-Click) là một trong những hình thức quảng cáo trực tuyến trong đó các nhà quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (click). Số tiền mà bạn trả sẽ dựa lên giá thầu bạn đặt cho cho chiến dịch quảng cáo đó.
thí dụ: nếu bạn đặt giá thầu cho mỗi lần nhấp chuột là 10.000 VNĐ thì bạn nhiều khả năng trả ít hơn 10.000 VNĐ cho mỗi lần nhận được lượt click. “nhiều khả năng” ở đây chỉ xảy ra nếu đối thủ cạnh tranh tiếp theo đặt giá thầu thấp hơn so với bạn, chẳng hạn họ đặt 6.000 VNĐ cho từ khóa đó. Tuy nhiên, nếu đối thủ của bạn sẵn sàng trả giá cao hơn (15.000 VNĐ/click) thì quảng cáo của họ sẽ được ưu tiên hiển thị tại vị trí cao hơn.
PPC cho phép bạn đặt quảng cáo lên trang kết quả của các công cụ Search như (Google, Bing, Yahoo), mạng xã hội,…
mục đích của quảng cáo PPC là tăng số lượt click vào trang website hoặc ứng dụng của nhà quảng cáo, sau đó chuyển những khách tiềm năng này thành khách có giao dịch, chẳng hạn như mua siêu phẩm, đăng ký khóa học,…
PPC vận hành như thế nào?
Như đã nhắc đến trong phần khái niệm PPC là gì, phương pháp thức vận hành của hình thức PPC tùy thuộc nhiều vào giá thầu mà bạn đặt, những cuộc đấu giá này là những mắt xích quan trọng trong quyết định hiển thị của các mạng quảng cáo như Google Ads hay Facebook Ads.
Chẳng hạn, mỗi khi có một trong những vị trí quảng cáo hiện diện lên SERP (trang kết quả của công cụ Search), một trong những cuộc đấu giá cho từ khóa đó sẽ diễn ra ngay lập tức. Sự và của nhiều yếu tố, bao gồm số tiền đặt giá thầu và chất lượng của copy quảng cáo sẽ quyết định cá nhân chiến thắng sẽ hiện diện ở vị trí lên cùng trong khoảng không quảng cáo.
Vậy vận hành đấu giá lên Google diễn ra như thế nào?
Khi cá nhân dùng Search một trong những cụm từ khóa bất kỳ, Google sẽ xác định xem có nhà quảng cáo nào đặt giá thầu cho từ khóa đó hay không. Nếu không, kết quả Search tự nhiên sẽ được hiển thị. Nếu có, một trong những phiên đấu giá liên quan đến từ khóa đó sẽ được kích hoạt. Những quảng cáo chiến thắng trong cuộc đấu giá sẽ hiện diện lên SERP.
Các yếu tố quan trọng trong quy trình đấu giá
Từ khóa
Từ khóa (keyword) là trung tâm của PPC, kết nối nhà quảng cáo với truy vấn Search của cá nhân dùng.
- Truy vấn là những từ thực tế mà cá nhân dùng nhập vào ô Search của công cụ Search để tìm kết quả.
- Từ khóa là những từ marketer dùng để nhắm mục đích những cá nhân dùng này bằng phương pháp đối sánh với các truy vấn Search của họ.
Các từ khóa vận hành như một trong những bản tóm tắt tổng quát của một trong những loạt các truy vấn Search, thường những truy vấn này dễ mắc các lỗi như sai chính tả.
Tùy thuộc vào loại đối sánh từ khóa, nhà quảng cáo nhiều khả năng đối sánh các truy vấn Search với độ chính xác cao hơn hoặc thấp hơn.
thí dụ: nhà quảng cáo nhiều khả năng chọn đối sánh chính xác từ khóa với các truy vấn Search hoặc cho phép các biến thể như phương pháp viết khác nhau, phương pháp sắp xếp khác nhau của các từ hoặc bao gồm các từ khác. Bạn cũng nhiều khả năng dùng các từ khóa phủ định vào chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo của mình để không hiển thị với những ai hiện Search cụm từ đó và tránh lưu lượng truy cập không liên quan.
Quảng cáo (Ads)
Các từ khóa sẽ được lồng ghép trong các nhóm quảng cáo nhắm mục đích. Những từ khóa này được chia sẻ và phân loại theo các chủ đề chung.
Quảng cáo sẽ được hiển thị với cá nhân dùng nếu bạn thắng cuộc đấu giá, do đó các quảng cáo cần phải có đầy đủ tiêu đề, dòng mô tả và URL.
lên SERP, quảng cáo thường được thể hiển thị ở đầu trang kết quả Search hoặc cũng nhiều khả năng hiện diện ở cuối trang.
Ngân sách & Giá thầu
Để tham gia đấu giá, nhà quảng cáo cần quyết định số tiền họ sẵn sàng chi cho một trong những từ khóa đặc biệt định.
một trong những số lưu ý khi đặt ngân sách và giá thầu cho chiến dịch quảng cáo:
- Ngân sách được đặt ở cấp chiến dịch, nhiều khả năng chi tiêu vượt mức hàng ngày, tuy nhiên không được vượt quá mức chi hàng tháng.
- Ngân sách phải được đặt theo chiến lược tài khoản tổng thể và giá thầu là phương pháp kiểm soát chi tiêu chính xác hơn.
- Tất cả các nhóm quảng cáo đều phải đặt giá thầu, tuy nhiên giá thầu cấp từ khóa cần được ưu tiên ghi đè giá thầu cấp nhóm quảng cáo.
Nhiều nhà quảng cáo ngày nay thường dùng chiến lược đặt giá thầu tự động. Chiến lược này cho phép nhà quảng cáo đặt mục đích cụ thể cho các chiến dịch của họ và sau đó yêu cầu nền tảng quảng cáo xác định giá thầu thích hợp đặc biệt cho mỗi phiên đấu giá.
Do chuỗi RTB (Real-time bidding), số tiền thực tế mà nhà quảng cáo trả sẽ tùy thuộc vào vận hành của đối thủ cạnh tranh và xếp hạng quảng cáo.
Xếp hạng quảng cáo (Ad rank)
Giá thầu cao không phải là yếu tố duy đặc biệt quyết định chiến thắng trong một trong những cuộc đấu giá. Các công cụ Search sẽ xem xét các yếu tố khác để xác định quảng cáo nào sẽ ở vị trí cao đặc biệt và có giá trị đặc biệt lên SERP.
Chẳng hạn Google sẽ đánh giá dựa lên các yếu tố:
- Số tiền dự thầu.
- Chất lượng và mức độ liên quan của quảng cáo.
- Ngữ cảnh Search (chẳng hạn như thiết bị của cá nhân dùng và thời gian Search trong ngày).
- Loại định dạng quảng cáo
Mức độ liên quan của quảng cáo được xác định dựa lên Điểm Chất lượng, bao gồm các yếu tố sau:
- Lịch sử tỉ lệ nhấp (CTR)
- Mức độ liên quan của từ khóa với quảng cáo.
- Mức độ liên quan của từ khóa và quảng cáo với truy vấn Search.
- Chất lượng landing page.
Mức độ liên quan của quảng cáo là rất quan trọng cần thiết; điểm chất lượng càng cao thì CPC càng thấp.
Các công cụ Search thường phạt các nhà quảng cáo đặt giá thầu lên các từ khóa có Điểm chất lượng thấp bằng phương pháp hạn chế hiển thị quảng cáo của họ, ngay cả khi họ đặt giá thầu cao.
Chất lượng landing page cũng là yếu tố không nên bị bỏ qua; quảng cáo sẽ ít hiển thị hơn khi chúng trỏ đến các trang website có trải nghiệm cá nhân dùng kém. Landing page phải thích hợp với cá nhân dùng, tốc độ tải nhanh và cung cấp trải nghiệm cá nhân dùng tổng thể một trong những phương pháp mượt mà.
Các loại quảng cáo PPC
Quảng cáo Search – Search Ads
Quảng cáo Search có trả phí là loại quảng cáo PPC phổ biến đặc biệt. Những quảng cáo này sẽ hiện diện lên trang kết quả của công cụ Search nếu truy vấn của cá nhân dùng có chứa từ khóa mà nhà quảng cáo đã nhắm đến trước đó.
Quảng cáo Search PPC dùng chuỗi đấu giá để quyết định xem quảng cáo nào sẽ hiện diện và số tiền mà nhà quảng cáo phải trả.
Hầu không còn các nhà quảng cáo dùng hình thức paid search này đều chọn Google Ads là nền tảng để quảng cáo tổng công ty lên Google. một trong những tùy chọn khác cũng được nhiều nhà quảng cáo lựa chọn là Microsoft Advertising để quảng cáo lên công cụ Search Bing. Theo Statcounter, từ tháng 02/hiện nay – 02/hiện nay, Google chiếm tới 92,01% thị trường công cụ Search lên toàn thế giới, Bing xếp thứ 2 với 2,96%.
tuy vậy, Bing thường có giá nhấp chuột thấp hơn và có nhiều tính năng Search vượt trội không hề kém cạnh Google, do đó đây sẽ là một trong những bổ sung hữu ích để cải thiện kết quả của chiến dịch quảng cáo.
Quảng cáo hiển thị – Display Ads
Quảng cáo hiển thị khác với quảng cáo Search PPC ở chỗ: Quảng cáo Search chỉ hiển thị với những cá nhân dùng hiện Search thông tin về siêu phẩm hoặc giải pháp của bạn, còn quảng cáo hiển thị sẽ hiện diện trước mặt những cá nhân dùng nhiều khả năng để mắt đến siêu phẩm/giải pháp của tổng công ty.
Do đó, quảng cáo hiển thị thường có tỉ lệ chuyển đổi thấp hơn quảng cáo Search PPC. Tuy nhiên, theo công bố của Google, hiện họ có hơn 2 triệu trang website trong Mạng hiển thị của mình với khả năng tiếp cận 90% cá nhân dùng lên internet, vì vậy, bạn nhiều khả năng dùng loại quảng cáo này để gia tăng nhận diện brand cho tổng công ty.
Quảng cáo mạng xã hội – Paid social ads
Quảng cáo mạng xã hội là các quảng cáo hiện diện lên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, TikTok,…
Các nền tảng mạng xã hội cung cấp nhiều loại quảng cáo khác nhau với các kích thước khác nhau. Nhiều nền tảng quảng cáo xã hội còn cho phép bạn tạo cả quảng cáo video và quảng cáo hình ảnh.
Quảng cáo tiếp thị lại – Remarketing Ads
Remarketing hiển thị quảng cáo cho những cá nhân dùng đã truy cập vào một trong những trang website dựa lên hành vi trực tuyến của họ. Đây là một trong những chiến dịch PPC rất có lợi nhuận, thường được dùng để đưa những khách đã gần chuyển đổi trở lại kênh bán hàng hoặc bán thêm/bán chéo nhiều siêu phẩm hơn cho cơ sở khách hiện tại.
Dưới đây là một trong những số thí dụ về danh sách đối tượng nhiều khả năng được tạo và nhắm mục đích thông qua chiến dịch remarketing của Google:
- Tất cả cá nhân dùng trước đây
- Đã mua hàng từ trang website
- Đã đăng ký nhận bản tin
- Những cá nhân dùng đã xem video YouTube của tổng công ty
- cá nhân từ bỏ giỏ hàng
- Đã dành hơn x giây lên trang website tuy nhiên không làm chuyển đổi
Trong Google Ads, bạn nhiều khả năng tạo hai loại chiến dịch Display Remarketing:
Chiến dịch Remarketing tiêu chuẩn: cá nhân dùng sẽ nhìn thấy các quảng cáo hiển thị chung.
Chiến dịch Dynamic Remarketing: cá nhân dùng sẽ nhìn thấy hình ảnh của các siêu phẩm thực tế mà họ đã xem khi ở lên trang website của bạn.
Sự khác nhau giữa SEO và PPC là gì?
Vị trí trong Kết quả Search
lên trang kết quả Search, quảng cáo PPC sẽ ở lên (hoặc nhiều khả năng có thêm một trong những vài vị trí bên dưới) kết quả của SEO. Bạn hoàn toàn nhiều khả năng đạt được vị trí đầu trang với SEO, tuy nhiên, phương pháp thức để đạt được vị trí này giữa SEO và PPC lại hoàn toàn khác nhau.
- SEO: Vị trí đầu trang có được nhờ các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một trong những website lên SERPs mà không cần trả phí.
- PPC: Vị trí đầu trang có được bằng phương pháp trả phí cho mỗi lượt click.
Giá cả
Sự khác nhau cơ bản đặc biệt giữa SEO và PCC là gì đó là SEO có lượng truy cập tự nhiên (organic traffic), còn PPC dùng lượng truy cập lượng truy cập có trả phí. tuy vậy, để đạt được thứ hạng cao nhờ SEO đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và phải trải qua một trong những khoảng thời gian dài mới có được traffic miễn phí từ công cụ Search.
nói chung,
- Chi phí của PPC cao hơn SEO.
- Về lâu dài, lượng traffic thu được của SEO nhiều hơn và chất lượng hơn so với PPC.
- SEO: Chi phí của SEO là gián tiếp vì bạn không thể trả tiền để có được vị trí cao lên kết quả Search tuy nhiên nhiều khả năng phải chi trả cho các giải pháp SEO ngoài nếu chưa có kinh nghiệm.
- PPC: Bạn phải trả tiền khi mọi cá nhân nhấp vào quảng cáo của bạn.
Lượng truy cập tiềm năng
SEO giúp bạn nhiều khả năng nhận được nhiều lưu lượng truy cập miễn phí và thường xuyên so với PPC miễn là bạn nhiều khả năng quản lý và duy trì thứ hạng trang website của mình (tốt đặc biệt là 5 vị trí đầu tiên lên trang kết quả Search) cho từ khóa bạn muốn. Tuy nhiên, quảng cáo PPC vẫn nhiều khả năng nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn tuy nhiên điều này đồng nghĩa với việc là bạn phải trả nhiều tiền hơn.
tỉ lệ chuyển đổi
Khả năng chuyển đổi (mua hàng, đăng ký thành viên,…) của PPC thường cao hơn so với khách truy cập đến từ SEO. Lý do là bởi một trong những trang website nhiều khả năng xếp hạng cho nhiều từ khóa khác nhau ngoài từ khóa chính, vì vậy thông tin chính xác mà khách truy cập Search nhiều khả năng không được trình bày trong trang cụ thể.
Mặt khác với PPC, bạn sẽ nhắm mục đích chính xác đến những khách hiện trực tiếp để mắt đến thông tin hoặc siêu phẩm của mình.
Dễ dùng
Sau khi tìm hiểu PCC là gì bạn sẽ thấy cả SEO và PPC đều không dễ làm và đem đến chất lượng nếu bạn không có đủ kiến thức cũng như kinh nghiệm về hai phương pháp này.
SEO là một trong những quá trình mất nhiều thời gian và công sức, trong lúc ấy PPC nhiều khả năng đem đến kết quả nhanh hơn tuy nhiên bù lại cũng tiêu tốn nhiều chi phí hơn. Do đó, nếu website của bạn còn mới, lưu lượng truy cập chưa ổn định thì bạn nên cân nhắc dùng PPC trước và SEO sau.
Kết
PPC là hình thức quảng cáo chất lượng giúp đem đến traffic một trong những phương pháp nhanh chóng và tăng khả năng tạo ra chuyển đổi cho tổng công ty. Hiện có nhiều loại quảng cáo PPC khác nhau để bạn lựa chọn và khải triển để đem đến kết quả tốt đặc biệt. Hy vọng những thông tin trong bài viết lên nhiều khả năng giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm PPC là gì cũng như sự khác nhau cơ bản giữa PPC và SEO.
Bài viết [Giải đáp] PPC là gì? Nó vận hành như thế nào và có những loại quảng cáo PPC nào đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Nickyssecretsociety - Trang Bất Động Sản Số 1 Việt Nam.
source https://nickyssecretsociety.com/giai-dap-ppc-la-gi-no-van-hanh-nhu-the-nao-va-co-nhung-loai-quang-cao-ppc-nao/
Nhận xét
Đăng nhận xét