Vạch trần Sáng tạo là gì? Hiểu như thế nào cho đúng ?

Ngày đăng: 17/01/2022

Sáng tạo là một trong những trong những thuật ngữ được dùng phổ biến đặc biệt trong quảng cáo. Ta thường bắt gặp cụm từ sáng tạo qua việc gọi cá nhân làm quảng cáo là “nhân tố sáng tạo”, hay đội ngũ sáng tạo. hơn thế nữa, những agency quảng cáo lớn nhỏ lên thế giới đều xây dựng danh tiếng cũng như thắng các giải nội địa và quốc tế nhờ vào sức sáng tạo không giới hạn của họ. 

Vậy sáng tạo là gì và có chức năng như thế nào trong ngành quảng cáo? Cùng Nickyssecretsociety tìm hiểu những phân tích của tựa sách “Advertising: An Integrated Marketing Communication Perspective 4e(trang 278 – 282) thông qua bài viết dưới đây! 

Sáng tạo là gì?

Ở góc độ học thuật, có nhiều khái niệm về sáng tạo, bao gồm công trình của Ang & Low: “Tâm lý học và Tiếp thị” (2000); Ang, Lee & Leong: “Sáng tạo trong quảng cáo: Hình thành ý tưởng và thẩm định ban đầu” (2007); Chen, Yang & Smith: “Ảnh hưởng của sự sáng tạo đối với quảng cáo” (2016),… Các nghiên cứu này đều có chung quan điểm rằng hai yếu tố cấu thành nên sự sáng tạo bao gồm: tính độc đáotính thích hợp

Tính độc đáo hoặc tính mới là trọng tâm của sự sáng tạo. Chính những cảm xúc ngạc nhiên, bất ngờ trong quảng cáo giúp thu hút sự chú ý của con cá nhân và biến thông điệp trở nên nổi bật hơn so với những mẫu quảng cáo thông thường. 

Tuy nhiên, quảng cáo không phải là một trong những thẻ loại “nghệ thuật”. Là hình thức tiếp thị nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng, quảng cáo phải nhắm mục đích đến đối tượng cụ thể và có ý nghĩa hoặc giá trị đối với cá nhân yêu dùng mục đích. Vì vậy, quảng cáo phải liên quan và thích hợp với yêu cầu hoặc mong muốn của cá nhân yêu dùng. 

Theo Albert Einstein: "Sáng tạo là quá trình khám phá ra những mối quan hệ mới giữa những thứ mà trước đây không có mối liên hệ với nhau"
Theo Albert Einstein: “Sáng tạo là quá trình khám phá ra những mối quan hệ mới giữa những thứ mà trước đây không có mối liên hệ với nhau”

Từ góc nhìn của cá nhân trong ngành, nhiều khả năng nói, sáng tạo là một trong những trong những yếu tố không thể thiếu để tạo ra quảng cáo chất lượng. 

Rob Morgan, Giám đốc điều hành của Clemenger – Công ty Quảng cáo đứng đầu bảng xếp hạng Bestads trong 10 năm (tính đến năm 2019) cho biết: “Chúng tôi hiện ở trong một trong những kỷ nguyên mới của ngành quảng cáo, kỷ nguyên mà ta nhiều khả năng tiếp cận cá nhân yêu dùng chất lượng, nhắm mục đích vào đúng nơi và đúng thời điểm. Tuy nhiên, nếu như không có sự sáng tạo, tất cả những yếu tố còn lại đều vô nghĩa. Đó là lý do sáng tạo vẫn là một trong những trong những giá trị được ưu tiên hàng đầu tại Clemenger”

Justin Drape, cá nhân đồng sáng lập, Giám đốc sáng tạo Monkeys – Công ty Quảng cáo đứng thứ II tại bảng xếp hạng Bestads trong 10 năm (tính đến năm 2019) cũng chia sẻ: “Ngành sáng tạo đã được thảo luận, tranh luận, tán dương và tôn vinh tại các giải thưởng danh tiếng. Điều này chứng tỏ sự sáng tạo đóng chức năng cực kỳ quan trọng trong đời sống và mang đến chất lượng thật cho cá nhân yêu dùng của chúng tôi”.

chức năng của sáng tạo trong quảng cáo

1. Tăng khả năng gợi nhớ hãng 

Nhiều bằng chứng học thuật cho thấy sự sáng tạo làm gia tăng khả năng ghi nhớ đến quảng cáo và nhắc nhớ về hãng. Nghiên cứu “Ảnh hưởng của sự sáng tạo đối với quảng cáo” chứng minh rằng quảng cáo sáng tạo được ghi nhớ nhanh hơn và không dễ bị lãng quên. 

Cùng kết quả, nghiên cứu “Ảnh hưởng của quảng cáo sáng tạo đối với khả năng gợi nhớ về hãng so với những quảng cáo khác” thể hiện sự vượt trội của những mẫu quảng cáo sáng tạo. Nhóm nghiên cứu thống kế một trong những điểm số sáng tạo cho mỗi loại quảng cáo, lấy trung bình của 5 mẫu quảng cáo trong cùng loại.

Với số điểm sáng tạo là 4,06 cho quảng cáo thường và 5,19 cho quảng cáo sáng tạo, nhóm nghiên cứu báo cáo, sự gia tăng 27% điểm số sáng tạo sẽ làm tăng 50% khả năng gợi nhớ. Họ gọi đây là hiệu ứng thúc đẩy dựa lên nền tảng sáng tạo (the creativity-based facilitation effect), đồng thời kết luận sự sáng tạo tăng khả năng gợi nhớ hãng. 

KFC từng sử dụng những print-ads X quang miếng gà để chứng minh tính xác thực của sản phẩm
KFC từng dùng những print-ads X quang miếng gà để chứng minh tính xác thực của hàng hóa

2. Làm cho những mẫu quảng cáo khác kém nổi bật hơn

Không chỉ giúp hãng trở nên nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh, sức sáng tạo trong quảng cáo còn làm suy giảm khả năng cạnh tranh của các hãng cùng ngành. Nghiên cứu của Jin, Kerr và Suh (2019) cho thấy, quảng cáo sáng tạo gián tiếp khiến các mẫu quảng cáo không sáng tạo thông thường trở nên “mờ nhạt” hơn. lên thực tế, khả năng gợi nhớ hãng đối với các quảng cáo thông thường giảm khoảng 63% khi được xem cùng với quảng cáo sáng tạo.

Nhóm nghiên cứu gọi đây là hiệu ứng suy giảm dựa lên nền tảng sáng tạo (the creativity-based impairment effect). hơn thế nữa, công trình cũng đem ra kết luận các hãng cạnh tranh trực tiếp chịu tổn hại từ hiệu ứng này nặng nề hơn so với các hãng khác.

Quảng cáo sáng tạo khiến quảng cáo của các đối thủ cạnh tranh cùng ngành kém nổi bật hơn
Quảng cáo sáng tạo khiến quảng cáo của các đối thủ cạnh tranh cùng ngành kém nổi bật hơn

lên thực tế, nhờ vào vận hành sáng tạo mà ALDI (chuỗi siêu thị hàng giảm giá được nhiều người biết đến có trụ sở ở Đức) tiếp thị chất lượng hơn 51% so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành. ALDI Australia đã giành được 45 giải thưởng bao gồm Cannes, AWARD, Spikes và Effies. Hugh Munro, Trưởng bộ phận lập chương trình của công ty mẹ BMF phát biểu : “Với phương châm “Good Different”, ALDI luôn mang đến những trải nghiệm khác biệt cho cá nhân tiêu dùng và đồng đặc biệt thông điệp đó lên các kênh hiện diện của hãng”.

ALDI nổi tiếng với phương châm "Good Different"
ALDI được nhiều người biết đến với phương châm “Good Different”

3. chất lượng hơn

Tác giả James Hurman đã nghiên cứu thị trường quảng cáo trong suốt 3 thập kỷ và nhận thấy rằng khi được thực thi chất lượng, các chiến dịch quảng cáo sáng tạo đem đến ROI (tỉ lệ lợi nhuận ròng lên tổng chi phí đầu tư) cao gấp 11 lần so với các chiến dịch thông thường.

Nghiên cứu được làm bởi The Harvard Business Review tiết lộ: “So với quảng cáo thông thường, một trong những euro đầu tư vào chiến dịch quảng cáo có tính sáng tạo cao đem đến chất lượng doanh số bán hàng gấp đôi”. 

Đơn cử, chiến dịch Most Shocking Second A Day đã giúp tăng 93% nguồn quỹ cho cơ quan Save The Children. Video ghi lại cuộc hành trình thay đổi về thể chất và tinh thần của một trong những bé gái sống trong khu vực xung đột vũ trang. “Most Shocking Second A Day” đã tạo được sức ảnh hưởng và sự đồng cảm lên toàn thế giới, nhận về 150 triệu lượt xem và 2,5 triệu lượt chia sẻ. 

4. Quảng cáo sáng tạo thúc đẩy cá nhân dùng sáng tạo

Bên cạnh những quyền lợi gắn liền hãng, tính sáng tạo còn có tác dụng truyền cảm hứng cho cá nhân tiêu dùng. Nghiên cứu của Rosengren, Dahlen & Modig (2013) đã chỉ ra rằng quảng cáo sáng tạo nhiều khả năng truyền cảm hứng cho cá nhân tiêu dùng suy nghĩ sáng tạo hơn và xử lí một trong những phương pháp khéo léo các vấn đề trong đời sống. 

Durex hưởng lợi truyền thông nhờ những thông tin cá nhân dùng tự tạo mang tích phương pháp và tinh thần của hãng

>> Xem thêm:

Bài viết Vạch trần Sáng tạo là gì? Hiểu như thế nào cho đúng ? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Nickyssecretsociety - Trang Bất Động Sản Số 1 Việt Nam.



source https://nickyssecretsociety.com/vach-tran-sang-tao-la-gi-hieu-nhu-the-nao-cho-dung/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Bật mí] Cách Viết Content Marketing Bất Động Sản Dạng How To

Khu công nghiệp Đức Hòa III – Slico