Brand Marketing là gì? khái niệm của Brand Marketing về hàng hóa?

Ngày đăng: 11/12/2021

Brand Marketing là gì?

Brand Marketing là khuynh hướng chủ yếu của marketing hiện đại. Trước đây marketing chỉ chú ý đến hàng hóa, với chiến lược xoay quanh khái niệm vòng đời hàng hóa. Các lý thuyết của Philip Kotler vẫn xoay quanh khái niệm hàng hóa là chủ yếu.

Trong những thập kỷ sau cùng của thế kỷ 21, các tập đoàn đa-quốc-gia hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng đã đi tiên phong trong cấu trúc marketing và quản trị lấy brand (brand) làm trung tâm của chiến lược cũng tuy nhiên của quản trị tổng công ty. bản thân tôi đã bỏ ra khoảng 5 năm (1999-2003) để nghiên cứu về vấn đề này và hoàn chỉnh lý luận brand marketing, được tóm tắc qua 20 luận điểm. Xem như đây là những nền tảng lý thuyết đầu tiên về “Brand Marketing’ tại Việt Nam vậy.

Cần lưu ý rằng brand marketing tái khái niệm cả hàng hóa chứ không như sự nhầm lẫn giữa brand marketing (tiếp thị brand) và branding (xây dựng brand). Bằng luận điểm “brand chính là đỉnh cao của hàng hóa” brand marketing là chuỗi tiếp thị toàn diện đặc biệt thời nay.

Marketing Audit là gì?

Marketing Audit (và Brand Audit) là ứng dụng lý thuyết kiểm toán trong marketing. Nói vậy thôi tuy nhiên phương pháp kiểm toán marketing rất khác so với kiểm toán tài chính. Vì vậy chúng tôi hay gọi marketing audit là đánh giá marketing. Marketing Audit rât quan trọng vì nó là 1 trong 10 bước cơ bản của tiến trình hoạch định marketing (theo giáo sư Malcom Mc. Donald), đồng thời hầu không còn các học giả có uy tín (kể cả Philip Kotler) thống đặc biệt về tầm quan trọng không thể thiếu của marketing audit trong quản trị.

Nó bổ sung những điều khiếm khuyết và chuỗi finance audit còn thiếu sót. William M. Pride là cá nhân hoàn chỉnh chuỗi lý luận và quy trình marketing audit.

Brand Audit là gì?

Brand Audit, cũng thuộc về nhóm khái niệm marketing audit. Tuy nhiên Brand Audit thiên về việc đánh giá kết quả sau cùng hơn là đánh giá kết quả chuỗi. Brand Audit vì vậy rất dễ tiếp cận, và theo chuỗi lý luận brand marketing, brand audit là thước đo chất lượng của tiếp thị brand.

Brand Audit là một trong những chuỗi các chỉ số đo brand (brand monitoring index), theo chuyên gia Võ Văn Quang (tác giả) có 3 nhóm chỉ số cơ bản: (1) nhóm các chỉ số nhận biết và hình ảnh brand; (2) nhóm các chỉ số phân phố và (3) nhóm các chỉ số dùng.

Riêng đối với nhóm các chỉ số hình ảnh brand, thời nay co rất ít cá nhân tiếp cận và hiểu thấu đáo phương pháp cũng như chất lượng của nó trong quản trị.

Above-the-line & Below-the-line là gì?

Hầu không còn dân quản trị marketing đều được nghe nói tới atl và btl. Tuy nhiên cũng khá nhiều cá nhân nhầm lẫn 2 nhóm khái niệm này.

Above-the-line là (chuỗi tiếp thị lên ngạch) là nhóm các giải pháp tiếp thị nhắm tới cá nhân tiêu dùng (the consumer), tạo ra Lực Kéo (the Pull)

Below-the-line (tiếp thị dưới ngạch) là nhóm các giải pháp tiếp thị nhắm đến cá nhân bán (the trade) và kết quả tạo ra Lực Đẩy (the Push). Sự và hài hòa giữa above-the-line và below-the-line là tổng hòa của một trong những chiến lược marketing chất lượng.

Khái niệm above-the-line và below-the-line chỉ hiện diện trong các cấu trúc quản trị brand theo lý thuyết Brand Marketing. Vì vậy đa số dân marketing chỉ nghe nói chứ chưa được biết âu cũng không phải là điều lạ.

khái niệm của Brand Marketing về hàng hóa?

Trong chuỗi lý luận Brand Marketing, chúng tôi xây dựng lại khái niệm về hàng hóa: “hàng hóa là một trong những tập hợp các quyền lợi”. Khi mở rộng khái niệm này chúng ta có: “hai nhóm quyền lợi: nhóm quyền lợi và nhóm quyền lợi cảm tính”. Các quyền lợi này khi đáp ứng yêu cầu của cá nhân yêu dùng thì được gọi là “giá trị”. Vì vậy khái niệm “quyền lợi” là thuộc tính của hàng hóa còn khái niệm “giá trị” là thuộc tính của “brand”.

“một trong những tập hợp các quyền lợi (tức hàng hóa) bao gồm các yếu tố khác biệt được công nhận, sẽ trở thành brand”. Cần lưu ý rằng trong các yếu tố khác biệt (hay yếu tố nhận diện, identity) có khái niệm thuộc về Pháp lý (Trade-mark) và các khái niệm ngoài Pháp lý nữa.

Khái niệm hàng hóa là một trong những tập hợp các quyền lợi, là một trong những sự thay đổi lớn trong nhận thức của chúng ta về thế giới xung quanh. khái niệm này cho thấy nhiều khả năng xem mỗi con cá nhân cũng là một trong những hàng hóa, một trong những brand; đồng thời xây dựng brand cũng đi đôi với xây dựng hàng hóa là vì vậy.

Phẫu hình ảnh brand là gì?

Phẫu hình ảnh brand (brand image diagnosis) là phương pháp phân tích hình ảnh, giá trị brand toàn diện, bao gồm cả gía trị quyền lợi của hàng hóa chứa bên trong brand. Quy trình cần thiết để làm, áp dụng phẫu hình ảnh trong thực tế là chuỗi giám sát sức khỏe brand (brand health monitoring, brand health tracking) do một trong những số công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu làm.

Phương pháp quản trị brand theo phẫu hình ảnh là công cụ đạt mức độ rất cao về chuyên môn, trong đó bao gồm các khái niệm của brand audit, pull&push và các công cụ khác trong quản trị brand. Vì vậy những brand lớn thường áp dụng triệt để công cụ phẫu hình ảnh.

Branding khác với Brand Marketing như thế nào?

Branding là khái niệm thiên về phần hình thức, hình ảnh brand, cụ thể hơn là khuếch trương chuỗi nhận biết brand. Brand Marketing nhắc đến xâu sắc hơn về khái cạnh chiến lược (strategic brand management) và quản trị brand với ý nghĩa là một trong những chiến lược marketing tổng thể, ít đặc biệt ở cấp độ giải pháp toàn diện 4P, hoặc cao hơn là 7P.

Lưu ý trong lý thuyết Brand Marketing, chúng tôi đã khái niệm lại “brand chính là đỉnh cao của hàng hóa”. Brand Marketing vì vậy, rất chú trọng vào hàng hóa (theo ý nghĩa toàn diện của nó).

>> Xem thêm: Những Điều Cơ Bản Về Branding là gì? – Xây Dựng brand

Brand Marketing khác với Product Marketing như thế nào?

Marketing hiện đại hình thành từ khái niệm vòng đời hàng hóa, tuy nhiên cho đến nay, nhận thức vòng đời hàng hóa được thay thế bằng phương pháp gia tăng lên thành cấu trúc những vòng đời hàng hóa nối tiếp nhau tạo ra brand, mà chúng tôi hay gọi là cấu trúc James Bond. Có rất nhiều điểm khác nhau khác, chẳng hạn như khái niệm định vị: “định vị hàng hóa” trong product marketing chỉ là 1 trong 4 nhóm giải pháp của khái niệm định vị toàn diện trong brand marketing.

Chiến lược P3&P4 là gì?

Dựa lên 4 yếu tố cơ bản của marketing, P3&P4 là yếu tố chiến lược chú trọng Phân phối và gia tăng brand do P4 theo khái niệm mới của brand marketing được hiểu là brand promotion chứ không phải là quảng bá hàng hóa. Trong chiến lược P3&P4 cá nhân ta xác lập ý đồ chiến lược là một trong những chuỗi phân phối, với brand mạnh; thậm chí nếu cần thiết nhiều khả năng chuyển giao khâu sản xuất (đại trà) cho các đối tác gia công. Điển hình của chiến lược này là Nike, Adidas…

Bài viết Brand Marketing là gì? khái niệm của Brand Marketing về hàng hóa? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Nickyssecretsociety - Trang Bất Động Sản Số 1 Việt Nam.



source https://nickyssecretsociety.com/brand-marketing-la-gi-khai-niem-cua-brand-marketing-ve-hang-hoa/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[A – Z] Top 04 mẫu nhà tiền chế có gác lửng được yêu thích nhất 2022

Payoneer là gì? Hướng dẫn cách áp dụng Payoneer đơn giản nhất

[Bật mí] 7 lý do không nên bỏ lỡ Wyndham Grand Lagoona Bình Châu