Bật mí Content Creator là gì? làm thế nào để trở thành một trong những Content Creator chuyên nghiệp ?
Ngày đăng: 12/12/2021
Bạn đã biết Content Creator thật sự là gì chưa? phương pháp để bạn trở thành một trong những Content Creator thành công là gì? Bài viết này dành cho bạn đấy!
Trong một trong những khoảng thời gian mình tạo ra hàng ngàn bài viết cho các dự án của công ty và sau đó quản lý đội nhóm để khải triển quá trình content marketing. Mình đúc kết ra điều “ăn tiền” của một trong những cá nhân làm Content Creator tuyệt vời đó chính là sự sáng tạo và không ngừng đổi mới.
Đã bao giờ bạn đặt nghi vấn: Vì sao lại cần sáng tạo thông tin?
- Giữ hàng trăm hàng ngàn đối thủ cạnh tranh, chỉ có sự sáng tạo khác biệt mới giúp tổng công ty của bạn nổi bật giữa đám đông.
- Giữa hàng triệu kết quả Search của Google, bạn cũng chỉ có vài giây để lọt vào mắt xanh của khách.
- Giữa triệu cá nhân lên facebook, nếu bạn để profile của mình quá tẻ nhạt và khô khan thì thử hỏi ai sẽ hứng thú tìm hiểu bạn là ai?
Vì vậy, sáng tạo thông tin đối với một trong những tổng công ty là cực kỳ quan trọng, nếu bạn không có ý định dùng đến nó, thì bạn đã cho đối thủ thêm cơ hội để đánh bại mình rồi!
Content Creator là gì?
★★ Content creator là cá nhân tận dụng khả năng sáng tạo vào việc sản xuất thông tin lên các phương tiện truyền thông để thu hút khán giả. Họ luôn mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho cá nhân xem qua sự sáng tạo thông tin của mình, thông qua câu chuyện, đoạn văn, video Youtube,…
Khác với content writter chi thiên về viết lách lên blog hay copywriter chỉ thiên về viết lời quảng cáo, slogan,… Content creator đa năng và làm được nhiều việc hơn rất nhiều.
Họ nhiều khả năng là nhà văn, cá nhân hay viết lách, beauty bloggers, youtuber hay blogger… Content creator hay còn được gọi là “nhà sáng tạo thông tin” nhiều khả năng đóng góp bất kỳ thông tin nào sau đây: blog, tin tức, hình ảnh, video, âm thanh, email, cập nhật xã hội và các thông tin liên quan khác.
Ai cũng sẽ nhiều khả năng trở thành một trong những Content Creator được, tuy nhiên để trở thành một trong những Content Creator tốt và ảnh hưởng lại là một trong những chuyện rất khác. Muốn trở thành content creator trước tiên bạn nên học viết content trước để có kỹ năng viết cơ bản đáp ứng yêu cầu của một trong những content creator, bạn cần tạo được cho mình một trong những phong phương pháp riêng, kèm theo đó là một trong những niềm đam mê mãnh liệt với nghề.
Nếu bạn chưa biết phương pháp thì cùng mình đi tìm hiểu trong cuộc hành trình này nhé!
Điều đầu tiên mình muốn nói đến đó là
★THÓI QUEN CỦA một trong những CONTENT CREATOR THÀNH CÔNG★
1. ĐỌC NHIỀU HƠN – gia tăng CẢ CHIỀU RỘNG VÀ CHIỀU SÂU
Đây chắc chắn là thói quên ưu tiên, mọi cá nhân nói quá nhiều rồi mình chỉ nói sơ qua một trong những số kinh nghiệm về mindset cho kỹ năng độc của các bạn tốt hơn thôi!
nghi vấn đặt ra ở đây là “Đọc gì để viết đúng?”
Quan điểm của mình là đọc không cần quá nhiều tuy nhiên khi đã đọc là sẽ đúc kết và áp dụng được ngay kiến thức đó. Do đó, bạn hãy cố gắng set up tư duy như sau:
– Đọc có chọn lọc, không đọc tất cả
– Đọc miếng nào, thì xào ngay miếng đó
– Đọc cài gì, hiểu, đúc kết và diễn đạt trôi chảy được nó
Bạn đọc nhiều sẽ làm quen dần với mặt từ, phương pháp thức tiếp cận thông tin cũng như phương pháp bố trí từ ngữ trong câu.
Bạn sẽ gặp chúng ở khắp mọi ngóc ngách bên trong sách vở, lúc ấy bạn nhiều khả năng nhanh chóng lướt qua những phần mình đã hiểu để tiếp tục với đoạn thông tin mới hơn. Đây là phương pháp đọc nhanh của rất nhiều cá nhân nói rằng mình nhiều khả năng đọc được 1 cuốn sách hay 1 thông tin thật dài nào đó chỉ trong 1-2 giờ.
2. SẢN XUẤT thông tin THƯỜNG XUYÊN – BẤT KỂ HÌNH THỨC thông tin NÀO
Là một trong những Content Creator giỏi nhiều khả năng truyền tải được các thông điệp của các hàng hóa, của cá nhân hay các tổng công ty. Và việc sáng tạo cũng như chuyển hóa được các thông tin để trở nên liên kết và hoàn chỉnh để tối ưu là rất quan trọng.
Bạn chắc chắn phải luyện tập thói quen viết hàng ngày. Đôi khi chỉ đơn giảm như bạn miêu tả lại điều bạn cảm thấy tuyệt vời mỗi ngày, làm thơ hay viết nhật ký, nâng cao hơn nhiều khả năng là làm infographic, video hay khóa học.
“Trăm hay không bằng tay quen”. Nếu bạn rèn luyện thường xuyên nhiều khả năng cải thiện rất nhiều cho khả năng viết và tưởng tượng.
Đầu tiên, bạn hãy đem ra những lý do luyện viết để tạo động lực cho bản thân như:
– Viết để diễn tả những gì tôi muốn
– Viết để tạm rời xa với thế giới bận rộn và kết nối sâu hơn với chính bản thân mình
– Viết để hiểu biết, viết để ghi nhớ
– Viết bởi vì bạn không thể vẽ ra trí tưởng tượng của mình bằng bất cứ điều gì ngoại trừ từ ngữ
– Viết bởi vì bạn muốn kết nối với mọi cá nhân
– Viết bởi vì có một trong những thứ gì đó cần được giải thoát
– Viết để xây dựng hãng cá nhân
– Viết để bán hàng và tạo ra chuyển đổi
– …
Tiếp theo hãy thiết lập thời gian biểu viết lách
Bạn tạo một trong những chiếc đồng hồ bấm giờ cho việc tĩnh tâm vào mỗi lần viết. Chẳng hạn, thời gian đầu mình sẽ đặt thời gian là 30p – 1 tiếng cho một trong những bài viết, khi đã cải thiện dần mình sẽ rút ngắn dần thời gian lại, đặt 10 phút cho mỗi lần viết. Hãy để câu chữ tuôn ra và cố gắng thật sự tập trung trong suốt 10 phút đó.
Khi bạn xác định được khoảng thời gian giới hạn cho phép giải tỏa đi một trong những vài nỗi sợ hãi bên trong bạn và điều đó được biểu hiện thông qua ghi chép của bạn.
Thoát khỏi tâm lý cầu toàn
Đừng để việc thiếu kiến thức về nền tảng hay một trong những ngành nào đó trong viết lách cản trở bạn, cứ viết đi!
Bạn sẽ học trong quá trình bạn viết, với sự luyện tập thường xuyên và chăm chú.
Bạn sẽ không bao giờ trở nên hoàn hảo trong việc viết – có trời mới biết chúng ta phương pháp xa ngưỡng hoàn mĩ đến mức nào – do đó phương pháp duy đặc biệt để trở nên giỏi hơn là hãy luyện tập.
Cứ sản xuất thông tin và sau đó quay lại chỉnh sửa dần sau. Thói quen của mình là sẽ đọc lại những content mình viết vào 6 tháng đến 1 năm trước để sửa lỗi và edit lại thông tin.
Và để chăm nom đến những gì bạn hiện làm. Hãy làm điều đó mỗi ngày và từng nhược điểm sẽ trở nên tuyệt vời một trong những phương pháp đáng ngạc nhiên.
Ngoài ra hãy cứ để bản thân được thoải mái và vui vẻ không còn mức đừng lúc nào cũng gò bó ý tưởng và ép bản thân phải sáng tạo quá nhiều, thì lúc đó ý tưởng sáng tạo sẽ tự nhiên được bung ra một trong những phương pháp dạt dào!
Sau khi đã có thông tin cá nhân làm Content Creator hoàn toàn nhiều khả năng biến thể nó thành các biến thể khác như Infographic, video, khóa học, ebook,…Thì lúc này bạn lai cần phải học thêm các kỹ năng để làm các dạng biến thể này!
3. ĐẶT nghi vấn THƯỜNG XUYÊN – SỨC MẠNH CỦA “10 VẠN nghi vấn TẠI SAO”
Là một trong những cá nhân sáng tạo thông tin điều tiên quyết là bạn phải không ngừng sáng tạo và đổi mới. Vì vậy sức mạnh của việc đặt nghi vấn là quá quan trọng để bạn không thể bỏ qua.
một trong những điều lưu ý nhỏ ở phần này mình thấy nhiều bạn hay áp dụng sai đó là đối với việc sáng tạo thông tin viết content, bạn đừng hỏi “Nên viết cái gì”, mà hãy hỏi “Tại sao lại viết?”
1. Công chúng mục đích của content này là ai?
2. Tại sao họ muốn share bài viết hay video của bạn lên trang cá nhân của họ?
3. Tại sao lại viết bài viết này? Mục đích của nó để làm gì?
4. Content này sẽ giúp ích gì cho cá nhân đọc/xem/nghe?
Hãy đảm bảo với mình là đặt nghi vấn tại sao ít đặc biệt là 4 lần trước mỗi ý tưởng nào đó!
4 nghi vấn cơ bản này sẽ giúp cho các Content Creator suy nghĩ cặn kẽ khi bắt đầu cho quá trình sản xuất thông tin của mình.
Trong khi trả lời những nghi vấn này bạn sẽ bắt đầu đi nghiên cưu nhiều hơn nữa, Search những gợi ý từ khách hay bắt trend cho kịp thị trường,…
Lúc đó việc sản xuất thông tin của bạn sẽ đem đến những thông tin thật sự có ích cho khách và mục đích mà bạn hướng đến.
Mình đặc biệt rất thích đặt nghi vấn tại sao cho đồng nghiệp hay nhân sự mỗi khi đề ra một trong những ý tưởng nào đó. Khi đặt những nghi vấn này, mình có dịp đào sâu thêm để hiểu rõ ngọn nguồn của vấn đề. Xem liệu rằng thông tin này có thích hợp với thời điểm hay phương pháp khải triển đó hay không.
Ngoài ra mình sẽ cố gắng nặng thêm thêm nhiều nhóm nghi vấn nữa để kích thích sự sáng tạo và tìm ra ý tưởng hay cho bản thân như:
Nhóm nghi vấn 1: Tại sao cần có bài viết này?
– cá nhân đọc bài viết, xem video, học khóa học,…này là ai?
– Bạn muốn cá nhân đọc làm gì sau khi đã đọc qua content của bạn? (Đăng ký, click to website, tương tác,….)
– …
Nhóm nghi vấn 2: Tại sao họ sẽ đọc bài viết này?
– Điều gì khiến bài viết của bạn trở nên hấp dẫn? (tiêu đề hay, video trình bày hấp dẫn, website chất khi hiện diện,…)
– Tiêu đề đã đủ hấp dẫn cá nhân đọc chưa?
– phương pháp thức truyền tải content này nhưu thế nào? (thông qua blog, post social, video, postcard,…)
– cá nhân đọc có hứng thú với chủ đề này hay không?
– Kênh bạn phân phối thông tin là gì?
– …
Nhóm nghi vấn 3: Tại sao bạn chọn chủ đề này?
– Chủ đề đủ sâu chưa? Có bị trùng lặp với ai không? Có lan man không?
– – Chủ đề có liên quan đến hàng hóa của bạn không?
thông tin của bạn đã dùng yếu tố sáng tạo nào thật sự gây ấn tượng với cá nhân đọc chưa?
– thông tin đã khái quát được chủ đề này chưa?
– …
Nhóm nghi vấn 4: Tại sao lại sản xuất thông tin đó vào lúc này?
– Thời điểm này có thích hợp để sản xuất thông tin đó? (tính mùa vụ, bắt trend, …)
– Content được sản xuất này có gắn với hàng hóa hay giải pháp nào sắp ra mắt hay bạn muốn đẩy mạnh hay không?
4. HỌC THÊM CÁC CÔNG CỤ HỖ TRỢ SÁNG TẠO thông tin
Là một trong những Content Creator bạn không chỉ dừng lại ở việc viết blog mà bạn còn đa năng hơn bằng phương pháp chuyển tuy nhiên ý tưởng và thông tin của mình thành nhiều dạng biến thể khác.
– Bạn nhiều khả năng thiết kế hình ảnh để chia sẻ trong cộng đồng như Huy Xuân Mai
– Bạn nhiều khả năng xuất bản sách với những chia sẻ trải nghiệm mới mẻ như Nguyễn Ngọc Thạch
– Bạn nhiều khả năng tạo ra các video lên youtube như 1997, Châu Bùi, Giang ơi, Viruss,…
– Bạn nhiều khả năng biến thể thông tin thành infographic để chia sẻ cho cộng đồng
– …
Vì vậy việc bạn am hiểu nhiều công cụ hỗ trợ trong chỗ làm là rất cần thiết. Mình sẽ chia sẻ một trong những số nhóm công cụ mình đã & hiện dùng để hỗ trợ trong quá trình sáng tạo và sản xuất thông tin:
– Công cụ nghiên cứu, tìm ý tưởng cho thông tin, giám sát hiệu suất thông tin
+ Google search/ suggest
+ Google trend
+ Keyword Planner
+ Google Analytics
+ Youtube Analytics
+ Google Search Console
+ Social Mention
+ Thông tin lên Facebook
+ Ahref.com
+ Answer the public
+ Buzzsumo
+ …
– Công cụ thiết kế ảnh/ Infographic/ banner/ poster:
+ https://www.canva.com/ : Công cụ thiết kế đủ thứ dạng content lên đời siêu hữu ích
+ https://www.designbold.com/ : Giống với Canva tuy nhiên hỗ trợ Việt hóa nhiều hơn vì từ VN
+ https://crello.com/ : giống Canva tuy nhiên có một trong những tính năng nổi trội hơn vì có animated posts.
+ https://spark.adobe.com/ : công cụ trả phí, trả một trong những khoản phí khoảng 200k/tháng để dùng thỏa thích.
+ https://about.easil.com/ : công cụ khá hiện đại và sắc nét, giống Canva
+ https://www.visme.co/ : tập trung thiết kế cho thuyết trình, infographics và visual content khác…
+ https://ift.tt/3gbrvUy Khác với Canva là BeFunky chia template theo chủ đề (VD: Food, Travel,…) nên bạn sẽ rất dễ dàng Search template thích hợp với mình.
+ Photoshop: Công cụ thần thành không bàn nhiều nữa!
+ AI : như lên!
+ …
– Các website lấy hình ảnh đẹp, đa dạng
+ https://www.pexels.com/
+ https://ift.tt/2inLqTr
+ https://ift.tt/Uf0Cvf
+ https://unsplash.com/
+ https://pixabay.com/
+ https://freephotos.cc
+ https://ift.tt/2TFfyi5
+ …
– Công cụ làm video marketing
+ Video scribe: tạo video mkt kiểu web5ngay, mình hiện dùng nó để tạo video trong khóa học content của mình
+ https://www.animaker.com/ : nền tảng này lại giúp bạn tạo ra các animated video rất dễ dàng.
+ Camtasia: ứng dụng chỉnh sửa video
+ Proshow
+ Loom
+ Adobe Premiere Clip
+ …
– Công cụ soạn thảo thông tin
+ https://wordpress.org
+ ghichu ,vn
+ notepad
+ Microsoft (online/ offline)
+ Google
+ ….(một trong những số công cụ thiết kế và tạo video đã là công cụ soạn thảo và sản xuất thông tin rồi)
5. CHỌN ĐÚNG NỀN TẢNG ĐỂ gia tăng
Sau khi bạn có một trong những ý tưởng rõ ràng về loại thông tin bạn muốn tạo, bạn sẽ phải chọn một trong những nền tảng để chia sẻ và quảng bá nó.
thí dụ: Nếu bạn muốn chia sẻ nhiếp ảnh của mình với mọi cá nhân, bạn nhiều khả năng muốn đăng lên Instagram, hay các hội nhóm về nhiếp ảnh.
Đối với thông tin dựa lên video, thì trở thành cá nhân tạo thông tin YouTube là ý tưởng tốt đặc biệt.
Nếu bạn muốn bắt đầu viết blog thì đây là một trong những hướng dẫn về phương pháp chọn nền tảng viết blog tốt đặc biệt.
Vấn đề là, hãy bắt đầu từ nền tảng thích hợp nhiều khả năng giúp tăng số lượng khán giả cho bạn. Nó cũng giúp các hãng và khách dễ dàng nhận ra bạn và tiếp cận bạn hơn.
LƯU Ý: Hãy chuyên sâu về 1-2 loại thông tin
Có quá nhiều công cụ cũng như dạng thông tin để Content Creator gia tăng trong chỗ làm. tuy nhiên hãy chắc rằng bạn tạo ra một trong những điểm nổi bật về kênh hiện diện hay một trong những kỹ năng nào đó của bản thân khiến mọi cá nhân luôn nhớ ngay đến bạn khi chuyên sâu vào 1 -2 loại thông tin đặc biệt định.
Mình lấy thí dụ:
– Vlog 1997, Giang ơi, Viruss là một trong những Content Creator và điểm mạnh nổi bật là về sáng tạo video lên Youtube
– Huy Xuân Mai là một trong những Content Creator và điểm mạnh nổi bật là về photoshop và làm meme
– Nguyễn Ngọc Thạch là một trong những Content Creator và điểm mạnh nổi bật là về viết sách và content lên social
– ….
Còn các bạn thì sao? Hãy chọn cho mình một trong những điểm mạnh thật sự để gia tăng trong chỗ làm nhé!
6. ĐO LƯỜNG ĐÁNH GIÁ chất lượng
một trong những yếu tố quan trọng khác để tạo ra một trong những Content Creator thành công trong thế giới sáng tạo thông tin là luôn thực chiến và phân tích đo lường chất lượng sau đó điều chỉnh cho thích hợp.
Từ những việc đơn giản như:
Hãy kiểm tra chặt chẽ tài khoản Google Analytics của bạn khi hiện viết bài lên blog. Xem xét loại chủ đề nào thu hút nhiều lưu lượng truy cập đặc biệt lên website của bạn và thông tin nào không đặt chất lượng tốt. Ngoài ra, bạn nhiều khả năng xem các bài đăng trước đó đã làm tốt và đi link thường xuyên hơn cho chúng. Không phải lúc nào cũng cần thiết để tạo thông tin mới. Thay vào đó, bạn nhiều khả năng cần phải tinh chỉnh và xuất bản lại thông tin cũ.
Là một trong những vlogger bạn hãy đo lường lượng subcribe, tương tác, các chuyển đổi của bạn sau mỗi lần sáng tạo thông tin, cũng như các chỉ số đo lường lên nền tảng bạn hiện truy cập như Youtube, Facebook, blog cá nhân,…
…
============
Sáng tạo thông tin không phải là ngày một trong những ngày hai là có được. Việc luyện tập hằng ngày để nó trở thành thói quen của bản thân sẽ mất rất nhiều công sức và sự kiên trì.
Content Creator sẽ không dành cho những cá nhân dễ bỏ cuộc, tuy nhiên nếu bạn tập trung vào chất lượng, bạn sẽ tạo ra sự khác biệt trong ngành của mình.
Mong rằng những lời khuyên đơn giản từ mình sẽ nhiều khả năng kích thích thêm sự sáng tạo và nỗ lực trong cuộc hành trình trở thành Content Creator chính hiệu của bạn!
Bạn nhiều khả năng nghiên cứu thêm khóa học Content Marketing tại https://bit.ly/2UYY7av.
>> Xem thêm: Content Audit là gì? Hướng dẫn dùng Content Audit cho cá nhân mới
Bài viết Bật mí Content Creator là gì? làm thế nào để trở thành một trong những Content Creator chuyên nghiệp ? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Nickyssecretsociety - Trang Bất Động Sản Số 1 Việt Nam.
source https://nickyssecretsociety.com/bat-mi-content-creator-la-gi-lam-the-nao-de-tro-thanh-mot-trong-nhung-content-creator-chuyen-nghiep/
Nhận xét
Đăng nhận xét