CC trong Gmail là gì? phương pháp phân biệt CC và BCC như thế nào?
Ngày đăng: 21/11/2021
kỹ thuật email như chúng ta biết ngày nay đã có mặt từ rất lâu lên thế giới và gần như không thay đổi trong nhiều năm. một trong những số thuật ngữ liên quan đến email được dùng ngày nay đã được vay mượn từ những ngày mà giao tiếp bằng giấy vẫn còn tồn tại và phổ biến. Chắc hẳn bạn đã chú ý đến các trường CC và BCC khi soạn email, vậy bạn đã bao giờ tự hỏi CC trong gmail là gì và sự khác nhau giữa CC và BCC là gì hay chưa? Nickyssecretsociety sẽ giúp bạn hiểu tường tận về 2 tính năng này trong bài viết dưới đây.
CC trong gmail là gì?
CC trong email là viết tắt của cụm từ Carbon Copy, nghĩa là tạo ra các bản sao của email, nên bạn nhiều khả năng hiểu đó là tính năng cho phép cá nhân gởi gởi “bản sao” của email cho một trong những cá nhân nào đó ngoài cá nhân nhận chính, trong trường Tới: của email. Khi dùng CC để gởi email đến nhiều cá nhân cùng lúc, bạn nhiều khả năng đảm bảo những cá nhân này đều nhiều khả năng xem thông tin email cũng như danh sách những cá nhân nhận được email.
thí dụ: giả sử bạn hiện gởi email cho một trong những khách tiềm năng để báo giá dự án và muốn gởi một trong những bản sao email đó cho cá nhân quản lý của mình để anh ấy luôn được cập nhật tình hình trao đổi giữa 2 bên. Trong trường hợp này, bạn sẽ nhập địa chỉ email của khách tiềm năng vào trường Tới: và địa chỉ email của cá nhân quản lý của bạn vào trường CC. Như vậy là xong.
Bạn thấy đấy, ngày xưa khi hầu không còn giao tiếp được làm lên giấy, nếu phải tạo một trong những bản sao thực của một trong những lá thư, bạn phải chèn giấy than vào giữa hai tờ giấy để in lại những gì mà thư gốc viết, giống như bức hình bên dưới đây.
Khi sự liên lạc dần dần thay đổi từ giấy sang email trong nhiều năm, yêu cầu gởi “bản sao” của email cho ai đó cũng dần hiện diện. Và đó là lý do tại sao tính năng CC ra đời.
BCC trong gmail là gì?
BCC là viết tắt của Blind Carbon Copy. Cũng giống như phương pháp CC vận hành trong email, BCC được dùng để gởi một trong những bản sao email cho ai đó. Tuy nhiên, không giống như CC, có một trong những sự khác biệt lớn trong phương pháp thức vận hành của BCC.
Khi bạn CC một trong những email cho ai đó, cá nhân nhận trong cả trường Tới và trường CC đều nhiều khả năng thấy địa chỉ email của nhau. Trong thí dụ lên, khách tiềm năng nhiều khả năng thấy rằng cá nhân quản lý của bạn đã được CC trong email. Ngược lại, nếu bạn không muốn điều này xảy ra, tức là nếu bạn muốn giữ riêng tư cho cá nhân nhận bản sao, bạn hãy dùng tính năng BCC.
Tất cả các địa chỉ email được nhắc đến trong trường BCC đều được ẩn, vì vậy cá nhân nhận trong trường Tới: và CC không thể nhìn thấy chúng.
Sự khác nhau giữa CC và BCC là gì?
Khi bạn CC mọi cá nhân lên email, danh sách CC sẽ hiển thị cho tất cả những cá nhân nhận khác. thí dụ: nếu bạn CC bob@example.com và jake@example.com, cả Bob và Jake đều sẽ biết rằng cá nhân kia cũng đã nhận được email.
Trong lúc ấy với BCC, không ai ngoài cá nhân gởi nhiều khả năng xem danh sách những cá nhân nhận BCC. thí dụ: nếu bạn có bob@example.com và jake@example.com trong danh sách BCC, cả Bob và Jake đều không biết rằng cá nhân kia đã nhận được email.
Họ nhiều khả năng xem mọi thứ khác, bao gồm danh sách cá nhân nhận qua CC và thông tin của email, tuy nhiên, sẽ không biết ai được BCC giống mình — và cũng không ai nhiều khả năng xem danh sách này ngoại trừ cá nhân gởi. Vì vậy, tính năng BCC thường được dùng trong trường hợp cần bảo mật danh tính của cá nhân khác.
Ngoài ra, nó còn có công dụng làm gọn bớt danh sách những cá nhân nhận email, giúp email cô đọng hơn.
Khi nào nên dùng CC, BCC trong gmail?
Khi nào thì dùng CC để gởi mail
Về mặt kỹ thuật, tính năng CC vận hành giống hệt trường Tới trong email. Nghĩa là, không có gì khác biệt cho dù bạn đưa địa chỉ email vào trường Tới hay trường CC, vì email sẽ được gởi đến cá nhân nhận và mỗi cá nhân trong số họ nhiều khả năng xem địa chỉ email của cá nhân kia. Vậy tại sao lại vẫn phải cần tới tính năng CC này?
Điều này được tóm gọn trong một trong những khái niệm được gọi là nghi thức email (email etiquette), hay còn gọi là quy tắc ứng xử trong giao tiếp qua email. Khi soạn email, trường Tới dành cho những cá nhân nhận mà bạn muốn gởi trực tiếp. Mặt khác, trường CC dành cho những cá nhân nhận mà họ cần biết thông tin trong email tuy nhiên không liên quan trực tiếp.
thí dụ: một trong những giám đốc điều hành gởi email bàn việc với phòng buôn bán thì Trưởng và Phó phòng buôn bán là cá nhân nhận chính còn các nhân sự buôn bán khác không trực tiếp trao đổi thì nhiều khả năng CC vào.
Nói chung, nếu bạn được CC một trong những email, bạn sẽ không cần phải trả lời hay có bất kỳ hành động nào.
Khi nào thì dùng BCC để gởi mail
BCC không giống CC và thực sự có rất nhiều trường hợp mà bạn nhiều khả năng dùng tính năng đó. Vì các địa chỉ email được nhắc đến trong trường BCC luôn ở chế độ riêng tư và ẩn, nên bạn nhiều khả năng tìm hiểu một trong những số thí dụ dùng BCC dưới đây để đem đến quyền lợi cho riêng mình.
- Khi bạn phải gởi một trong những email đến một trong những số lượng lớn cá nhân nhận, mà không muốn chia sẻ địa chỉ email của mọi cá nhân với nhau thì nhiều khả năng dùng tới BCC. thí dụ: một trong những giáo viên trong trường cần gởi email đến tất cả phụ huynh trong lớp của cô ấy, tuy nhiên không muốn công khai tất cả các địa chỉ email. Trong trường hợp này, cô ấy nhiều khả năng đặt địa chỉ email của mình vào trường Tới và tất cả địa chỉ email của phụ huynh vào trường BCC.
- Khi bạn muốn gởi cho một trong những cá nhân C nào đó thông tin mà bạn hiện trao đổi với cá nhân B mà không muốn cá nhân B biết, thì nhiều khả năng dùng tới BCC.
Hướng dẫn gởi mail CC và BCC
Email CC
Bước 1: Bạn bấm vào trường “CC” bên góc phải của mục soạn thảo email. Đối với các CC mail đã gởi, bạn nhiều khả năng làm tương tự.
Bước 2: Bạn điền tất cả các địa chỉ email đã phân loại tại trường CC, các email sẽ được phương pháp nhau bằng dấu chấm phẩy hoặc dấu phẩy.
Bước 3: Sau khi soạn thảo xong, bạn kiểm tra lại toàn bộ thông tin, chủ đề thư, lỗi chính tả và xem các địa chỉ email đã đủ hay chưa rồi bấm nút gởi.
Email BCC
Bước 1: Bạn bấm vào trường “BCC” bên góc phải của khung soạn thảo email.
Bước 2: Bạn điền tất cả các địa chỉ email đã phân loại tại trường BCC, các email sẽ được phương pháp nhau bằng dấu chấm phẩy hoặc dấu phẩy.
Bước 3: Sau khi soạn thảo xong, bạn kiểm tra lại toàn bộ thông tin, chủ đề thư, các lỗi chính tả nếu có cũng như xem các địa chỉ email đã đủ hay chưa rồi bấm nút gởi.
Những lưu ý khi viết email
Mỗi ngày, có hàng trăm tỷ email được gởi và nhận lên toàn thế giới. Trong đó, một trong những lượng lớn là các email dành cho mục đích chỗ làm. Điều đó nhiều khả năng thấy email được tận dụng như thế nào và để viết một trong những email đúng tiêu chuẩn, bạn cũng cần phải đảm bảo tuân thủ những lưu ý dưới đây.
1. dùng giọng điệu thích hợp
Điều đầu tiên cần phải lưu ý đó là đối tượng nhận email. Bạn cần phải biết mình hiện viết email cho ai và từ đó điều chỉnh ngôn ngữ sao cho thích hợp. Email ít trang trọng hơn thư, vì vậy bạn nhiều khả năng mở đầu email bằng việc viết “Xin chào”, “Chào buổi sáng”, “Thân gởi”,… tuy nhiên vẫn nên viết “Kính gởi…” nếu bạn phải gởi email cho ai đó lần đầu tiên hoặc nếu họ là cấp lên/ đối tượng đáng kính của bạn.
Tương tự, bạn cũng nên không còn email bằng việc viết “Trân trọng/ Thân” cho một trong những email trang trọng. Đặc biệt, dù là mối quan hệ nào, bạn cũng đừng cảm thấy thoải mái khi dùng các ngôn ngữ đời thường, thông tục vào trong email như “Này các bạn”, “Yo!” Hoặc “What’s up”.
2. Tiêu đề email
một trong những yếu tố khác cần phải xem xét đó là tiêu đề email. Đây là một trong những trong những yếu tố quan trọng gây ấn tượng mạnh mẽ với cá nhân nhận ngay từ cái nhìn đầu tiên nên bạn cần phải đảm bảo nó chỉn chu đặc biệt nhiều khả năng. một trong những tiêu đề rõ ràng, cô đọng là rất quan trọng vì trong thời gian ngày nay, những cá nhân bận rộn thường quyết định có mở email hay không tùy thuộc vào tiêu đề email của bạn. một trong những tiêu đề email chuẩn chỉnh nhiều khả năng như “Thông báo thay đổi ngày họp”, “Các nghi vấn nhanh về bài thuyết trình của bạn”,…
>>> nhiều khả năng bạn để mắt: Hướng dẫn phương pháp viết Email Marketing giúp công ty đạt tỉ lệ chuyển đổi cao
3. dùng địa chỉ email chuyên nghiệp
Nếu bạn làm việc cho một trong những công ty, bạn sẽ dùng địa chỉ email của công ty mình. tuy nhiên nếu bạn hiện dùng tài khoản email cá nhân vì bạn hiện tự buôn bán hoặc hiện Search một trong những chỗ làm mới, hãy lưu ý khi tạo địa chỉ email đó.
Địa chỉ email luôn phải bao gồm tên của bạn để cá nhân nhận biết chính xác ai hiện gởi email cho họ. Những địa chỉ email bạn đã tạo khi còn trẻ với các nickname không phải tên thật như IloveJohn@… hoặc Beerlover@… sẽ không thích hợp với nơi làm việc!
4. Tránh viết các đoạn hội thoại ngắn (small talk) hoặc tán gẫu qua email
Các đoạn small talk nhiều khả năng là một trong những phương pháp hay để bạn mở đầu và dẫn vào chủ đề chính của email. Tuy nhiên, nó không nên riêng tư và cá nhân thái quá. một trong những câu thăm hỏi đơn giản như “Dạo này bạn như thế nào?”, “Mọi thứ thế nào rồi?” là đã đủ. Ngoài ra, hãy thận trọng với những câu đùa vì việc giao tiếp qua email không kèm theo giọng điệu và nét mặt chính xác để cá nhân dùng tưởng tượng như khi gặp mặt trực tiếp nên sẽ dễ gây ra sự hiểu lầm. Vậy nên, sẽ an toàn hơn nếu bạn không đùa cợt trong email trừ khi bạn hiểu rõ về cá nhân nhận.
5. Hãy thật đơn giản
Email được thiết kế để viết, đọc và hiểu một trong những phương pháp nhanh chóng, vậy nên bạn chỉ nên viết những chi tiết và thông tin quan trọng – và tránh làm loãng thư của bạn bằng những thông tin không cần thiết.
6. Đọc và kiểm tra lại trước khi gởi
Hãy luôn nhớ một trong những điều đó là phải kiểm tra lại email thật kỹ trước khi nhấn gởi. Nên đọc đi đọc lại email một trong những vài lần, tốt đặc biệt là đọc to đối với các email quan trọng để đảm bảo bạn không mắc lỗi chính tả hoặc ngữ pháp. Và nên nhớ, đừng bao giờ dựa vào công cụ kiểm tra chính tả tự động!
Những ý nghĩa của CC trong các ngành khác
CC trong Y học
CC chính là đơn vị đo thể tích “centimet khối” hay viết tắt là cm3. 1cc = 1ml máu. Bạn thường nghe về đơn vị này khi đi hiến máu hoặc truyền máu cho cá nhân khác.
CC trong ngành Mỹ phẩm
CC trong mỹ phẩm là viết tắt của dòng kem Color Correcting Cream, dòng mỹ phẩm dùng để trang điểm với tác dụng che khuyết điểm và nâng tông cho màu da, được yêu chuộng bởi các gia đình trang điểm lên thế giới thời nay với danh xưng quen thuộc là CC cream.
CC trong Youtube
Chắc hẳn bạn đã từng thấy cụm từ viết tắt CC trong các video Youtube. Đây là từ viết tắt cho cụm từ Closed Caption, tính năng bật phụ đề, bật dịch tiếng trong các video Youtube.
Kết
Email từ lâu đã trở thành một trong những công cụ cốt lõi cho giao tiếp buôn bán và việc hiểu được CC trong gmail là gì và sự khác nhau giữa CC và BCC chắc chắn là điều cần thiết giúp bạn thành thạo hơn trong việc dùng công cụ này. Học phương pháp viết email sao cho đúng cho chuẩn không phải là điều đơn giản, vậy nên, bạn cần phải nắm rõ từng mục, từng yếu tố cũng như từng tính năng trong email để tránh vấp phải những nhầm lẫn không đáng có.
Bài viết CC trong Gmail là gì? phương pháp phân biệt CC và BCC như thế nào? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Nickyssecretsociety - Trang Bất Động Sản Số 1 Việt Nam.
source https://nickyssecretsociety.com/cc-trong-gmail-la-gi-phuong-phap-phan-biet-cc-va-bcc-nhu-the-nao/
Nhận xét
Đăng nhận xét